วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 1 เครื่องรับโทรทัศน์


ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องรับโทรทัศน์
google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);
ส่วนประกอบของภาพ คุณภาพของภาพบนจอโทรทัศน์ การสแกนของลำอิเล็กตรอนหลอดภาพ
ส่วนประกอบของภาพ
การที่คนเราสามารถมองเห็นภาพที่จอโทรทัศน์นั้นนะครับ ลำดับแรกจอภาพจะมีการกวาดหรือการสแกนของลำอิเล็กตรอนก่อนนะครับ การสแกนจะมีอยู่ตลอดเวลาครับ การที่สายตามนุษย์มองเห็นเส้นเรียงกันจากขอบบนถึงขอบล่าง เส้นนี้เรียกว่า เส้นเทรซ หรือ แรสเตอร์ ครับ ส่วนประกอบของภาพเรียกว่า จุดภาพ หรือเรียกว่า “ พิกเจอร์ อิลิเมนต์ ” จะถูกบรรจุลงใน แรสเตอร์ หรือ เส้นเทรซ เมื่อพิกเจอร์ อิลิเมนต์ มีจำนวนมากจะมองเห็นเป็นภาพได้ครับ
พิคเจอร์ อิลิเมนต์ หรือ จุดภาพ เป็นจุดดำสลับขาว นะครับ เป็นสัญญาณทางไฟฟ้าของภาพที่ส่งมาจากสถานีก็จะปรากฏที่จอภาพโทรทัศน์ครับ โดยบรรจุ พิกเจอร์ อิลิเมนต์ เรียงรายลงมาจากด้านบนของจอภาพมายังด้านล่างของจอภาพ เมื่อ พิคเจอร์ อิลิเมนต์ หลายๆ จุดรวมกันเข้าก็จะมองเห็นเป็นภาพครับ
จำนวน พิกเจอร์ อิลิเมนต์ ยิ่งมากความละเอียดของภาพก็จะยิ่งมากตามไปด้วยครับ เส้นสแกนในระบบ PAL-B จะมีจำนวน 625 เส้น และมี พิกเจอร์ อิลิเมนต์ ประมาณ 500,000 จุดต่อภาพ ครับ

ในการที่จะดูว่าภาพจากจอโทรทัศน์มีคุณภาพมากหรือน้อยนี้นะครับ เราต้องพิจารณาจากองค์ประกอบหลายอย่าง ดังนี้ ครับ
• พิกเจอร์ อิลิเมนต์ จุดภาพจะถูกบรรจุลงในเส้นสแกนครับ โดยโทรทัศน์ระบบ PAL-B จะมีเส้นสแกน 625 เส้น พิกเจอร์ อิลิเมนต์ ยิ่งมาก ความคมชัดของภาพก็จะยิ่งมากตามไปด้วย ครับ แต่ละภาพจะไม่น้อยกว่า 300,000 จุดต่อ 1 ภาพครับ
• จำนวนเส้นสแกนนี่นะครับ หรือเรียกว่า ฮอร์ริซอนตอน ไลน์ หรือ เส้นเทรซ ยิ่งมีจำนวนมาก ก็จะทำให้ภาพมีความละเอียดสูงมากขึ้นด้วยครับ
• จำนวนภาพต่อวินาทีครับ ซึ่งจำนวนภาพต่อวินาทียิ่งมาก การกะพริบของภาพก็จะยิ่งน้อยลงครับ ปัจจุบันนี้ในระบบ PAL-B จะมี 25 ภาพต่อวินาทีครับ
• ระยะการดูภาพจากจอโทรทัศน์ครับ ซึ่งระยะห่างจากจอโทรทัศน์ ในการดูนั้น ควรจะอยู่ไกล ประมาณ 4-8 เท่าของขนาดความสูงของจอภาพครับ
• การปรับ ไบร์แนส นี่นะครับ หมายถึง การปรับความมืด-สว่าง ครับ ซึ่งเครื่องรับโทรทัศน์จะมีปุ่มสำหรับปรับระดับความมืด ความสว่างจะต้องปรับให้เท่ากับความต้องการของผู้ชมครับ
• การปรับ คอนทราสต์ นี่นะครับ หมายถึงการปรับความ คม หรือ ความเข้ม ของภาพครับ ซึ่งจะต้องปรับให้มีระดับพอดีของความต้องการของผู้ชมด้วยนะครับ
• ขนาดของจอภาพครับ ซึ่งขนาดของจอภาพจะมีหน่วยเป็นนิ้วครับ จอภาพมีหลายขนาด เช่น 10นิ้ว 12นิ้ว 14นิ้ว 17นิ้ว 20นิ้ว 21นิ้ว เป็นต้น ขนาดของจอภาพเล็กจะมีความละเอียดของภาพมากกว่า จอภาพขนาดใหญ่นะครับ และขนาดของจอภาพนี้นะครับจะวัดเป็นเส้นทแยงมุมครับ
• อัตราส่วนของจอภาพครับ หรือเรียกว่า เอสเปค เรโช ก็คือ ความกว้างต่อความสูง จะมีอัตราส่วน 4 : 3 ครับ แต่ปัจจุบันการพัฒนาอัตราส่วนของภาพอาจจะเปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบันอัตราส่วนของจอภาพรุ่นใหม่คือ 16 :9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น