วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

สัปดาห์ที่ 4 ภาคต่างๆในระบบโทรทัศน์

ภาควิดีโอ ดีเทคเตอร์
ภาควิดีโอ ดีเทคเตอร์นี้นะครับ จะรับสัญญาณจากภาค วิดีโอ ไอเอฟ มานะครับ แล้วนำสัญญาณมาทำการดีเทคเตอร์ โดยด้านสัญญาณภาพจะทำแบบเอเอ็มนะครับ ส่วนสัญญาณด้านเสียงจะทำแบบเอฟเอ็มครับ
การดีเทคเตอร์ด้านสัญญาณภาพ
ในการดีเทคเตอร์นี้นะครับก็คือการตัดสัญญาณ อาร์เอฟ ออกไปนะครับ ส่วนที่เหลือก็จะเป็นสัญญาณ วิดีโอ ซิกแนล ครับ แต่ก็ยังมีสัญญาณการควบคุมรวมอยู่ด้วยนะครับ ซึ่งสัญญาณนี้และครับ เขาเรียกว่า คอมโพสิต วิดีโอ ซิกแนล ครับ
การดีเทคเตอร์ด้านสัญญาณเสียง
google_protectAndRun("ads_core.google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);
ในส่วนของสัญญาณเสียงนี้นะครับจะเรียกว่าการดีเทคเตอร์ก็ไม่ถูกนะครับ เพราะสัญญาณเสียงจะไม่ถูก ดีเทคเตอร์ เพราะสัญญาณนี้จะส่งสัญญาณแบบเอฟเอ็มครับ แต่จะเกิดการหักล้างความถี่ระหว่างความถี่ไอเอฟของสัญญาณภาพ และความถี่ไอเอฟของสัญญาณเสียงครับ ดังนั้นจึงเกิดเป็นความถี่เสียงขึ้นมาครับต่อไปนะครับจะเป็นการแยกสัญญาณเสียงกับสัญญาณภาพออกจากกันนะครับ
• ในด้านสัญญาณเสียงนี่นะครับ สัญญาณเสียงก็คือ SIF 5.5 MHz จะถูกกรองให้ความถี่ 5.5 MHz ด้วยเซอร์รามิก ฟิลเตอร์ 5.5 MHz ครับ จากนั้นก็จะได้สัญญาณเสียง 5.5 MHz ครับ
• ส่วนด้านสัญญาณภาพก็จะเป็นอย่างนี้นะครับ สัญญาณภาพก็คือ คอมโพสิต วิดีโอ 0-5 MHz จะเข้าสู่วงจร วิดีโอเอาต์พุต ครับ โดยจะมีวงจรแทรป 5.5 MHz คอยทำการบายพาส 5.5 MHz ลงกราวด์ ครับ สัญญาณที่ได้นี้ก็จะเหลือ เฉพาะสัญญาณภาพ 0-5 MHz ครับ
ภาควิดีโอ แอมปลิไฟเออร์
ส่วนในภาควิดีโอ แอมปลิไฟเออร์ นี้นะครับก็จะมีการดำเนินการดังนี้นะครับ
• ขั้นแรกก็ทำการขยายสัญญาณคอมโพสิต วิดีโอ ซิกแนล ก่อนนะครับ ในภาคขยายที่เรียกว่า ภาควิดีโอแอมป์ นะครับ ซึ่งส่วนมากนั้นจะอยู่ภายใน ไอซี ครับ และซาวด์ ไอเอฟ ก็จะออกจากวงจรนี้ด้วยครับ
• ส่วนขั้นตอนที่สองนี้นะครับก็คือ เนื่องจากว่า วงจรวิดีโอ แอมป์ มีการขยายสัญญาณซาวด์ไอเอฟ 5.5 MHz แล้วจึงทำการแยกสัญญาณภาพออกมา ดังนั้น โอกาสที่สัญญาณซาวด์ ไอเอฟ 5.5 MHz จะรวมกับสัญญาณภาพก็ย่อมมีแน่นอนครับ ดังนั้น จึงต้องมีการดักสัญญาณซาวด์ ไอเอฟ 5.5 MHz ครับก็คือ เมื่อซาวด์ ไอเอฟ 5.5 MHz ผ่านเข้ามาในวงจรแทรป 5.5 MHz วงจรแทรปนี้แหละครับ จะทำการดึงสัญญาณซาวด์ไอเอฟ 5.5 MHz ลงกราวด์ จากนั้นก็จะเหลือเฉพาะ คอมโพสิต วิดีโอซิกแนล ด้วยเหตุฉะนี้แหละครับผม
ภาควิดีโอเอาต์พุต
ภาควิดีโอเอาต์พุตนี้นะครับ เป็นการขยายสัญญาณด้านภาพ เป็นภาคสุดท้ายนะครับ ซึ่งเมื่อรับสัญญาณคอมโพสิต วิดีโอซิกแนล จากภาควิดีโอแอมป์มาได้แล้ว ก็จะนำมาขยาย และส่งเข้าไปที่หลอดภาพครับ ส่วนในการทำงานของภาควิดีโอ เอาต์พุต นี้ก็จะมีอยู่ 3 ลักษณะด้วยกันดังนี้ครับ
• วงจรปรับอัตราการขยาย ซึ่งในวงจรวิดีโอ เอาต์พุตนี้นะครับ ก็จะมีวงจรปรับอัตราการขยายนั่นก็คือ การปรับความเข้มของภาพนั่นเองครับ ซึ่งเราสามารถปรับได้ซึ่งที่ปรับก็จะด้านหน้าของเครื่องรับโทรทัศน์นั่นเองครับ
• วงจรชดเชยความถี่สูงและความถี่ต่ำ จะเป็นการใช้วงจร จูน โดยจะมีอุปกรณ์ที่ชื่อว่า พีคกิ้ง คอย ซึ่งวงจรนี้ จะต่อไปยังแหล่งจายไฟอีกทีนึงครับ
• วงจรลบเส้นฟลายแบ็ก เส้นฟลายแบ็กนี้ก็คือเส้นบัดกลับ ซึ่งโดยปกตินะครับเส้นนี้จะมองไม่เห็น แต่เมื่อมีการสูญเสียความถี่ต่ำ-สุง ก็จะทำให้เกิดเส้นฟลายแบ็กให้เห็นครับ ดังนั้นจึงต้องมีวงจรนี้ขึ้นมาครับ
และที่กล่าวมานี้ก็เป็นการทำงานของภาควิดีโอ เอาต์พุต ครับก็เป็นเช่นนี้แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น